Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

Những vụ trấn yểm nổi tiếng vietnam: Tru tiên kiếm ở khám Chí Hòa và bùa yểm Cao Biền - Khám phá

Nước ta hội đủ núi rừng, đồng bằng và biển với hệ thống sông ngòi chằng chịt, được giới kỹ thuật bình chọn là "vùng đất tốt".

Cột đồng Mã Viện

TS Nguyễn Hoàng Điệp, Giám đốc Trung tâm Dịch thuật, dịch vụ Văn hóa và Khoa học - Kĩ nghệ bình chọn, cột đồng Mã Viện là một trong những vụ trấn yểm nổi tiếng và bí mật nhất mọi thời đại. Các tài liệu xưa đều ghi lại đó là một cây cột đồng lớn trên có khắc sáu chữ Hán: "Đồng trụ chiết, Giao Chỉ diệt" (Cột đồng gãy, Giao Chỉ không còn) do viên lãnh đạo quân đội nhà Hán là Mã Viện sai khiến cho trong khoảng các dụng cụ bằng đồng nhận được của người Việt và cho dựng sau khi chinh phục được cuộc nổi dậy của Nhị Bà Trưng ở Giao Chỉ tham gia năm 43.

Việc khiến này đã được phổ quát sử gia vn và Trung Quốc thân mật. Dĩ nhiên, cột đồng Mã Viện có thật hay chỉ là lời truyền, ví như có thì nó được dựng ở nơi đâu thì vẫn chưa có kết luận thỏa đáng. Sách Thủy Kinh chú sớ của Lịch Đạo Nguyên viết: Mã Văn Uyên đã cho dựng cái mốc đồng để làm giới hạn sau cùng của đất phía Nam China hiện nay. Mốc đồng ấy tức là cột đồng.

nhung-vu-tran-yem-noi-tieng-viet-nam-11-202849
10_154TA04

Gần giống, sách Đại Việt sử lược, là quyển sử thuộc hàng xưa nhất ở Việt Nam, cũng chép rằng: Mã Viện dựng trụ đồng làm trẻ ranh giới cuối cùng. Theo đó, cột đồng Mã Viện là có thật. Đương nhiên, chỗ dựng thì xem ra khá mơ hồ. Chúng tôi tra trong các sách sử khác thì thấy có hai luồng quan niệm.

Sử thần Ngô Sĩ Liên cũng ghi là cột đồng tương truyền dựng ở trên động Cổ lỗ Lâu, thuộc Châu Khâm. Đương nhiên, từ điển Từ Hải (Trung Quốc) chỉ rõ nơi dựng cột, đó là núi Phân Mao ở động Cũ kĩ Sâm, tức núi Phân Mao ở phía Tây Khâm Châu. Năm 1540, Mạc Đăng Dung cắt đất hiến cho nhà Minh nên trong khoảng đấy núi Phân Mao thuộc về đồ phiên bản nhà Minh.

Học giả Đào Duy Anh viết năm 1943 chắc chắn cột đồng là có thật và được dựng ở núi Thành, phường Hùng Sơn (Nghệ An). Học giả Đào Duy Anh tin cậy lời suy đoán của mình là đúng vì nó gần ăn khớp với sự ghi chép của sách Ngô Lục và Tùy Thư. Tuy nhiên, không ít quan điểm phản chưng đã đưa ra và nghĩ là, đã là vật trấn yểm thì Mã Viện đủ ranh mãnh để phao tin tiến công lạc hướng người Việt.

Bùa yểm Cao Biền

Nhà tìm hiểu Nguyễn Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Lý học Đông phương cho biết, Cao Biền một hero nổi tiếng trong lịch sử gắn liền với những giai thoại trấn yểm khi bước chân sang Giao Châu vì thấy long mạch nước Nam rất vượng nên muốn phá đi.

Chuyện cũ rích thường hư cấu rằng, Cao Biền thường mặc áo phù thủy, cưỡi diều giấy đi khắp nơi xem địa thế. Thậm chí, còn giả lập bầy đàn tế lừa ông địa tới rồi dùng kiếm báu chém đầu, chôn kim loại để triệt long mạch. Một buổi sáng, Cao Biền ra đứng ở bờ Lô Giang phía Đông thành Đại La, thấy một trận gió lớn nổi lên cùng một vị thần cao hơn hai trượng chấp chới trên sóng nước.

Cao Biền sợ quá nên muốn yểm thần. Đêm mộng mị thấy thần đến nói rằng: "Chớ yểm ta, ta là tinh ở Long Đỗ, đứng đầu các địa linh. Ông xây thành ở đây, ta chưa được gặp, bởi vậy tới xem đó thôi, ta có sợ gì bùa phép". Sáng hôm sau, Biền lập bầy đàn niệm chú phù yểm nhưng sấm động ầm ầm, động địa kinh thiên.

Trong khoảnh khắc, kim đồng thiết phù bật ra khỏi đất, biến thành tro bay tan trên không. Cao Biền hãi kinh, than rằng: "Xứ này có thần linh dị, ở lâu tất chuốc lấy tai vạ" và sau đó cho lập đền thờ ở ngay chỗ ấy và phong cho thần là thần Long Đỗ, chính là đền Bạch Mã ở phường cũ rích Thủ đô ngày nay.

Theo nhà tìm hiểu Tuấn Anh, có hàng trăm câu chuyện về việc Cao Biền trấn yểm nước Nam. Trong số đó, nhiều người biết đến là câu chuyện về sông Tô Lịch và các huyệt đế vương bị Cao Biền trấn yểm. Tất nhiên, chúng ta chỉ nên xem đó là một giai thoại.

nhung-vu-tran-yem-noi-tieng-viet-nam-11-202849 Đền Bạch Mã

Sài Gòn trước năm 1975

Nhà nghiên cứu Trung Trí cho nhân thức, ở Sài Gòn trước năm 1975 có hai công trình hình bát giác được cho là biểu trưng phong thủy trấn yểm long mạch, đó là hồ Con Rùa và khám Chí Hòa. Tất nhiên, xoay quanh câu chuyện này có khá nhiều giai thoại khác nhau.

Sau khi nhậm chức, Nguyễn Văn Thiệu đã cho người mời thầy địa lý từ Hồng Kông sang vn để trấn yểm Dinh Độc Lập. Thầy này phán rằng, Dinh Độc Lập được xây trên long mạch, trấn ngay địa điểm đầu rồng. Đuôi rồng rơi tham gia địa điểm Công trường Đội viên trận vong. Cần phải dùng một con rùa lớn trấn yểm đuôi rồng lại thì sự nghiệp của tổng thống mới mong bền vững.

Ngay sau đó, tổng thống Thiệu cho người xây hồ nước theo hình bát giác, phỏng theo bát quái đồ gồm bốn con đường đi bộ xoắn ốc hướng tới khu vực trọng điểm đài tưởng niệm và con rùa bằng hợp kim đội bia đá. Khu vực trung tâm còn có một cột cao được coi như một chiếc đinh lớn đóng xuống giữa hồ để ghim đuôi rồng lại. Đương nhiên, đầu năm 1976 tấm bia và con rùa bị tiêu diệt trong một vụ nổ.

Lại có giai thoại khác về đại dương Con Rùa gắn liền với nguồn gốc xây Dinh Độc Lập, lấy núi giả trong Thảo Cầm Viên khiến bình phong, sông Thị Nghè làm cho lưu thủy, tạo thế long chầu, hổ phục. Người Pháp nhân thức điều này, liền cho xây trên hè phố Đức Bà mặt trước bên phải Dinh, hòng phá chữ. Do vậy mà sau này thổng thống Thiệu đã xây thêm đại dương Con Rùa để phá thủy, làm cho nước phun lên cao.

Nhà cửa kiến trúc khác được cho là biểu tượng phong thủy thứ hai của Sài Gòn là trại giam Chí Hòa xây dựng trong khoảng năm 1943. Kiến trúc của khám Chí Hoà cực kì độc đáo và được thiết kế theo thuyết ngũ hành bát quái do kiến trúc sư người Nhật Phiên bản phụ trách. Khám cao ba tầng có hình bát giác với 8 cạnh đều, 8 góc biểu trưng cho 8 quẻ trong Kinh Dịch.

nhung-vu-tran-yem-noi-tieng-viet-nam-11-202852 Trại giam khám Chí Hòa nhìn từ trên cao

Theo nhà nghiên cứu Trung Trí, khám Chí Hòa được xây đắp dựa trên mô hình trận đồ bát quái của Gia Cát Lượng. Ngay tâm của bát quái trận đồ cũng có một đài phun nước như cột yểm của biển Con Rùa được gọi là "tru tiên kiếm". Mô phỏng bát quái này làm cho những tên tù nhân xảo trá, khôi lỏi nhất dù có ra được khỏi phòng giam cũng không nhân thức trốn theo đường nào. Nhưng giả dụ "tru tiên kiếm" bị nhổ lên, phá đi thì cục bộ kiến tạo kiểu trận đồ bát quái sẽ không còn chức năng.

Chính lối kiến trúc nhuốm màu sắc huyền linh này khiến người ta gọi lối vào độc nhất vô nhị của khám Chí Hòa là cửa Tử. Tức thị đã vào rồi thì không có phương pháp nào để nhận mặt tuyến phố ra ví như không thông lý số, kinh dịch. Có lẽ đó là nguyên nhân mà lịch sử khám Chí Hòa chỉ có 2 trường phù hợp vượt ngục thắng lợi. Một là những người tù cách mệnh năm 1945; nhì là Phước "tám ngón" vượt khám Chí Hòa năm 1995.

"Nếu thống kê kỹ, vietnam ta có khá phổ thông câu chuyện nổi trội về việc trấn yểm và bị trấn yểm. Ngay cả các làng quê cũng không thiếu chuyện về việc cha ông trấn yểm để mong an lành. Còn chuyện về Cao Biền trấn yểm nước Nam ta lại là một điển hình, trong đó tính giai thoại phổ biến hơn thực tế".

Nhà tìm hiểu Nguyễn Vũ Tuấn Anh (Giám đốc Trọng tâm Lý học Đông phương).


Tham khảo thêm: Bơm ly tâm giá rẻ

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: