Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Cú tiếp đất ngoạn mục của F-15 với cánh độc nhất vô nhị

Một tiêm kích F-15 của Israel mất một cánh bên trái sau vụ va chạm trên không, tất nhiên, phi công đã điều khiển phi cơ hạ cánh an toàn một phương pháp ngoạn mục.

Video

Tiêm kích F-15 hạ cánh với một cánh

Tiêm kích F-15 của Israel đã chấp hành cú hạ cánh không tưởng sau khi mất một cánh bên trái do va chạm trên không.

Theo Business Insider, sự việc xảy ra tham gia ngày 1/5/1983, tiêm kích F-15D do phi công Zivi Nedivi vấn đề khiển va chạm với phi cơ đấu tranh A-4 Skyhawk trong một bài tập không chiến giả thiết trên bầu trời Nahal Tzin, sa mạc Negev, Israel.

Vụ va chạm làm chiếc F-15 mất phần cánh bên trái, phi công Nedivi không kịp nhận ra nhân tố gì. Phi cơ của ông bị xoay vòng tròn ở tốc độ cao, khi mà chiếc A-4 bốc cháy tạo thành quả cầu to con. Qua chuỗi hệ thống giao thông vô tuyến, ông biết rằng phi công A-4 đã dancing dù bình yên.

Nedivi cũng định báo cho hoa tiêu để chuẩn bị dancing dù ra ngoài. Đương nhiên, Nedivi quyết định tăng lực đẩy động cơ và nỗ lực kiểm soát tàu bay. Chiếc F-15 dần quay về bất biến mặc dầu mất phần cánh bên trái.

Phi công Nedivi quyết định thi hành một hành động có phần liều lĩnh và điên rồ là hạ cánh xuống phi trường bí quyết đó khoảng 16 km. Yếu tố kỳ lạ là hiện trạng khí động học của tàu bay vẫn khá định hình cho dù phần cánh chính trên trái đã bị mất đi sau vụ va chạm.

Cu tiep dat ngoan muc cua F-15 voi canh duy nhat hinh anh 1
Chiếc F-15D hạ cánh an toàn với phần cánh chính bên trái đã bị mất đi sau vụ va chạm trên không. Ảnh: Theaviationist

Do phần cánh bên trái bị mất nên đa số nhiên liệu chứa trong các bồn ở cánh thoát ra ngoài chia thành một luồng khói trắng lớn. Trong cuốn hồi ký của bản thân mình, phi công Nedivi viết rằng đồng biển báo nhiên liệu ở vạch số 0. Tuy nhiên tôi nhớ lại rằng các van nhiên liệu hoạt động theo kiểu một chiều nên vẫn còn phần nhiên liệu ở cánh còn lại đủ cho tôi hạ cánh.

"Tôi hoạt động như một cái máy, không lo ngại, không lo lắng. Tôi bắt đầu giảm vận tốc để hạ cánh nhưng phi cơ trở nên mất giữ vững ở tốc độ thấp, tôi quyết định tăng tốc và tàu bay ổn định trở lại", trích hồi ký

Đài giữ vững không lưu mặt đất đã dựng một hàng rào lưới để cung cấp hạ cánh nguy cấp. Chiếc F-15 chạm con đường băng với tốc độ 481 km/h, gấp đôi tốc độ hạ cánh tiêu chuẩn. Hàng rào lưới bị xé toạc do tốc độ cao, dù vậy, phi công Nedivi kiểm soát được tình hình và máy bay dừng lại cách thức 10 m trước khi trượt ra khỏi các con phố băng.

Cú hạ cánh không tưởng của phi công Nedivi là nhân tố chưa từng xảy ra trong lịch sử hàng không nhân loại. Công ty McDonnell Douglas, nhà đóng hộp tiêm kích F-15 không tin chiếc tàu bay có thể hạ cánh chỉ với một cánh độc nhất vô nhị cho đến khi họ nhìn thấy bức tranh và đoạn video ghi lại cảnh tàu bay hạ cánh.

Các chuyên gia hàng không đánh giá cửa hút không khí và cánh ổn định ngang ở đuôi đã tạo lực nâng cho máy bay. Bên cạnh đó, phi công nhân tố khiển tàu bay ở tốc độ cao nên nó hoạt động như một quả hoả tiễn mà không cần cánh.

Chiếc F-15 sau đó được đưa đi sửa chữa thay cánh mới và trở lại phục vụ chiến đấu trong không quân Israel.

Sức mạnh chuỗi hệ thống phòng không Việt Nam đặt mua của Israel

Hệ thống phòng không SPYDER có thể tàn phá tiêu chí tuyến phố không ở cự ly 15 đến 35 km, tầm cao 9 - 16 km với độ đúng mực rất cao.

Israel trình làng xe thiết giáp vượt bậc M113

Quân đội Israel đã giới thiệu mẫu xe thiết giáp chở quân Eitan được bọc giáp chắc chắn, hỏa lực mạnh cùng phổ quát chức năng nổi trội so với M113 của Mỹ.


Có thể bạn quan tâm: máy bơm nước giá tốt

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: